Thứ Hai, 3 tháng 7, 2017

Sâu răng ở trẻ em - Nguyên nhân và cách điều trị sâu răng tận gốc

Có thể nói tình trạng sâu răng ở trẻ em hiện nay ngày càng phổ biến. Thói quen ăn uống vệ sinh răng miệng của bé bị nhiều bậc làm cha làm mẹ lơ là cho rằng đó là chuyện nhỏ. Nhưng đó là một sai lầm nghiêm trọng, răng sữa là những chiếc răng đầu tiên của trẻ nhỏ, nó ảnh hưởng đến sự phát triển của răng sau này. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng ngừa sâu răng ở trẻ em.

hàn răng sâu ở trẻ em

Tìm hiểu nguyên nhân gây sâu răng ở trẻ em:

Như chúng ta đã biết sâu răng là chứng bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, trong đó nhiều nhất là trẻ em. Bệnh thực chất là sự tiêu huỷ cấu trúc vôi hoá chất vô cơ (tinh thể can-xi) của men răng và ngà răng, tạo nên lỗ hổng trên bề mặt răng do vi khuẩn gây ra.
Có 3 nguyên nhân gây ra bệnh sâu răng ở trẻ em là: là vi khuẩn, đường (trong thức ăn) và thời gian. Vi khuẩn luôn tồn tại trong miệng. Còn đường thường tồn tại từ 20 phút đến khoảng 1 giờ trong miệng sau khi ăn, tuỳ thuộc vào hình thức chế biến trong thức ăn. Vi khuẩn gây bệnh sâu răng tồn tại và bám trên bề mặt răng nhờ lớp mảng bám răng. Vi khuẩn sử dụng đường trong thức ăn và đồ uống để tạo và phát triển các mảng bám răng.

Biểu hiện của bệnh sâu răng ở trẻ em:

Bình thường bệnh sâu răng có tốc độ phát triển tương đối chậm, mất khoảng từ 2 đến 4 năm để ăn sâu từ bề mặt lớp men răng đến lớp ngà răng. Khoảng từ 6 tháng cho đến 1 năm đầu thì bệnh thường tiến triển mà không tạo lỗ trên bề mặt răng. Có thể chỉ là những đốm trắng đục hoặc nâu trên mặt nhai hoặc ở kẽ giữa hai răng. Do đó mọi người thường không nhận thấy. Khi lỗ sâu còn nông thì không đau. Chỉ đến khi lỗ sâu lớn, ăn vào lớp ngà răng thì mới thấy đau với cường độ nhẹ.

Cách chữa bệnh đau răng sâu ở trẻ nhỏ:

Khi các bậc phụ huynh thấy trẻ có dấu hiệu sâu răng, cần được đưa đến bác sĩ răng hàm mặt. Với trẻ dưới 3 tuổi thường ít hợp tác trong quá trình điều trị răng, có thể phải gây tê, gây mê trong lúc trám răng. Sau 4 tuổi, trẻ sẽ có khả năng hợp tác hơn.Thông thường, cách điều trị sâu răng phổ biến nhất là trám răng, cần nạo sạch ngà vụn, sát khuẩn lỗ sâu và trám kín. Trong một số trường hợp răng sâu nặng, không thể trám được thì phải nhổ.
Vì vậy, để dự phòng các bệnh răng miệng và các biến chứng, cần tăng cường công tác phòng bệnh và điều trị sớm, có thói quen khám răng định kỳ 6 tháng/lần.

Hãy chăm sóc răng miệng của trẻ nhỏ ngay hôm nay để không xảy ra tình trạng sâu răng ở trẻ em một cách đáng tiếc. Đối với trẻ, người lớn cần hướng dẫn các em cách chải răng miệng đúng cách. Hạn chế cho trẻ ăn bánh, kẹo và nhiều đồ ngọt, hướng dẫn ăn theo bữa. Thực hiện đánh răng sau khi ăn ít nhất 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối. Chúc bạn chăm sóc tốt gia đình nhỏ của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét