Thứ Năm, 22 tháng 6, 2017

Ăn uống sau khi nhổ răng nên ăn gì và kiêng tránh gì? [BS Tư vấn]

Ăn uống sau khi nhổ răng là một trong những vấn đề băn khoăn của không ít người. Những thông tin chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm rõ hơn việc mới nhổ răng nên ăn gì, kiêng tránh gì để hạn chế đau nhức và vết nhổ răng mau lành.

1. Nên ăn uống sau khi nhổ răng như thế nào?

Mới nhổ răng nên ăn gì là một trong những vấn đề sẽ được bác sỹ căn dặn lưu ý để tránh gây đau nhức cũng như làm ảnh hưởng tới vết nhổ răng. Do đó, bạn nên biết và thực hiện đúng những lưu ý về việc mới nhổ răng nên ăn gì thì tốt.
Ăn uống sau khi nhổ răng – Nên ăn gì và kiêng tránh gì? 1Ăn uống sau khi nhổ răng nên chế biến dạng cháo súp dễ nhai nuốt
- Ngay sau khi nhổ răng, bạn phải cắn gạc cầm máu liên tục ít nhất 30 phút và tuyệt đối không được ăn uống gì trong vòng 1 tiếng đầu tiên. Điều này sẽ giúp vết nhổ răng ngưng chảy máu, không làm tổn thương thêm phần nướu răng vừa nhổ.
- Sau đó, bạn có thể uống nước, ăn nhẹ. Ăn uống sau khi nhổ răng thời điểm này khá nhạy cảm, nên tốt nhất nên hạn chế ăn uống sau khi nhổ răng khoảng 6-8 tiếng. Bạn nên lựa chọn thực phẩm mềm lỏng để dễ nhai nuốt, hạn chế đau nhức và tránh dùng lực mạnh để tránh làm ảnh hưởng tới vết nhổ răng.
- Một số món ăn nên được chế biến dạng cháo súp hoặc ninh nhừ như trứng, rau củ quả ninh nhuyễn, thịt lợn, thịt bò nên hầm mềm…
- Bạn cũng nên lưu ý bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, tăng cường hoa quả giàu vitamin, thay vì ăn nhai trực tiếp, bạn có thể chế biến ở dạng nước ép, sinh tố. Sữa và sữa chua rất tốt cho cơ thể.

2. Kiêng tránh ăn uống sau khi nhổ răng

Ăn uống sau khi nhổ răng, ngoài việc lưu ý nhổ răng ăn gì tốt, phù hợp thì bạn cũng cần kiêng tránh các loại thức ăn có thể ảnh hưởng tới kết quả nhổ răng. Chính vì vậy, sau khi nhổ răng xong, bạn cần lưu ý kiêng tránh tốt những thực phẩm sau:
- Khi ăn nên tránh ăn nhai tại vị trí vừa nhổ răng. Vì vết thương chưa lành, bất cứ tác động nào vào vị trí nhổ răng sẽ khiến bạn cảm thấy đau nhức, khó chịu. Thức ăn rơi lọt vào vết nhổ sẽ gây nhiễm trùng. Thậm chí nhiều trường hợp, ăn nhai phải vết nhổ, lực nhai lớn khiến vết nhổ răng chảy máu ồ ạt, rất nguy hiểm.
- Ăn uống sau khi nhổ răng cần lưu ý hạn chế tối đa đồ ăn nóng lạnh. Nên ăn nguội để tránh nhiệt độ kích thích vị trí răng vừa nhổ bỏ.
- Hạn chế đồ ăn chứa nhiều đường ngọt, đồ uống có gas, chất kích thích hoặc đồ quá chua, cay.

Ăn uống sau khi nhổ răng không phải kiêng kem quá kỹ nhưng nên đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, chọn thực phẩm tốt cho sức khoẻ và được chế biến mềm nhỏ. Bất kỳ vấn đề nào bất thường sau khi nhổ răng, bạn hãy liên hệ trực tiếp tới nha sỹ để được kiểm tra cụ thể nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét